Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Việt Nam- Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác tài chính

 CôngThương - Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hoa Kỳ là đối tác kinh tế quan yếu hàng đầu của Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang càng ngày càng được củng cố và phát triển.

Hai Bộ trưởng đã bàn thảo và cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô của mỗi nước. Hiện nay, Việt Nam đang thực hành nhiều biện pháp hăng hái bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, canh tân hệ thống doanh nghiệp Nhà nước, hệ thống nhà băng để bảo đảm xây dựng môi trường kinh tế-xã hội phát triển vững bền.

Hai bên cùng bàn thảo về hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó thống nhất nhận định rằng hiệp nghị này có ý nghĩa và tầm quan yếu đặc biệt trong thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết và phát triển kinh tế giữa các nước thành viên nói chung, và giữa Việt Nam – Hoa Kỳ nói riêng trong thế kỷ 21; rứa vô cùng để thúc đẩy thương thảo hiệp nghị TPP sớm được hoàn thành.Một số nội dung cụ thể thuộc lĩnh vực dịch vụ tài chính trong đàm phán TPP cũng được trao đổi, trao đổi. Trên cơ sở cùng nhận định dịch vụ tài chính là ngành có vai trò nền tảng đặc biệt quan yếu trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, hai Bộ trưởng tán thành về việc hội nhập về dịch vụ tài chính cần đảm bảo tăng cường cả tính hiệu quả kinh tế trong khi luôn phải củng cố sự an toàn và ổn định của nền kinh tế song song kêu gọi mọi thành viên TPP cùng ráng để đạt được đồng thuận trong các nội dung còn tồn tại.

Đề cập đến quan hệ hiệp tác song phương trong lĩnh vực tài chính nói chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Jacob J.Lew khẳng định tầm quan trọng trong quan hệ hiệp tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực tài chính. Bộ Tài chính Việt Nam đã nhận được nhiều hỗ trợ của Hoa Kỳ trong các hoạt động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế, quy trình thủ tục hải quan, xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán, thị trường tài chính và nâng cao năng lực cán bộ của Bộ Tài chính.

Về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam đang tích cực khai triển Đề án tái cơ cấu DNNN, trọng điểm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty quốc gia nhằm nối khẳng định kiên tâm đẩy nhanh, hiệu quả quá trình sắp đặt, đổi mới DNNN.

Thu Phương

PHẢN HỒI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét