Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Hợp tác biển là trụ cột trong quan hệ Việt Nam, Philippines

Ngày 1/8, Kỳ họp lần thứ 7 của Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam – Philippines đã khép lại và mở ra nhiều thỏa thuận cộng tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó hai bên nhấn mạnh cộng tác biển và đại dương chính là rường cột trong quan hệ song phương nhằm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Theo tin từ trang web của Bộ Ngoại giao, tại Kỳ họp lần thứ 7 của Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam – Philippines diễn ra tại thủ đô Manila từ ngày 31/7 – 1/8, hai bên đã cùng luận bàn các lĩnh vực cộng tác song phương, trong đó có chính trị, quốc phòng-an ninh, biển-đại dương, kinh tế, thương nghiệp, nông-lâm-ngư nghiệp, khoa học-công nghệ-môi trường, an ninh năng lượng, văn hóa-thể thao-du lịch, giáo dục-đào tạo, nguồn nhân lực-phúc lợi từng lớp và phát triển, thông báo-truyền thông, và hiệp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm rạng đông và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng nhất trí xúc tiến hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể trong thời kì tới, cũng như tăng cường các chuyến thăm cấp cao và các cấp nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin lẫn nhau.

Về kinh tế, hai bên nhất trí xúc tiến kim ngạch thương mại hai chiều hơn nữa so với mức 3 tỷ USD của năm 2012. Hai Bộ trưởng cũng đồng thuận tăng cường thương lượng và hoàn thành Nghị định thư về cộng tác Nông nghiệp nhằm thay thế Thỏa thuận về hiệp tác Nông nghiệp năm 1999 và triển khai Thỏa thuận về cộng tác Nghề cá, trong đó có Hợp tác nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản; phối hợp xử lý các vấn đề liên can đến ngư gia và tàu bè xâm phạm vùng biển của nhau trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu hảo.

Riêng về an ninh-quốc phòng, quan chức hai nước đã đồng thuận đấu khai triển Thỏa thuận về Hợp tác quốc phòng, Bản Ghi nhớ về Tăng cường giao thông và san sẻ thông báo giữa Hải quân hai nước và Bản Thỏa thuận về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng phòng thủ Bờ biển Philippines để đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống. Hai bên nhấn mạnh cộng tác biển và đại dương là cột trụ trong quan hệ song phương. Việc thành lập Ủy ban hổ lốn về Biển và Đại dương cấp Thứ trưởng Ngoại giao và Nhóm chuyên gia pháp lý về các vấn đề trên biển là một trong những cơ chế đối thoại hữu hiệu về các vấn đề can dự tới biển. Hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi về những vấn đề còn tồn đọng như sự cố tràn dầu hay tầng cứu nạn.

Trong khi đó, về vấn đề Biển Đông đang sôi sục, Việt Nam và Philippines cam kết duy trì hòa bình, sự ổn định, an toàn và an ninh hàng hải; trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách xử sự của các bên ở Biển Đông (DOC); Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; và tiến tới ký kết Bộ lệ luật ứng xử ở Biển Đông (COC).

Chấm dứt kỳ họp trong ngày hôm nay (1/8), hai bên đã ký Biên bản Thỏa thuận và tán thành sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ 8 của Ủy ban cộng tác song phương tại Việt Nam trong năm 2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét